1. [THÔNG BÁO] TẤT CẢ NHỮNG BÀI VIẾT ĐĂNG KHÔNG ĐÚNG CHUYÊN MỤC SẼ BỊ BAN NIK VÀ XÓA TOÀN BỘ POST, CÁC BÀI VIẾT NẾU KHÔNG CÓ BOX PHÙ HỢP ĐỂ POST THÌ CÓ THỂ POST VÀO 2 CHUYÊN MỤC CUỐI DIỄN ĐÀN LÀ "BACKLINK FREE" VÀ "CÁC VẤN ĐỀ KHÁC"
    Dismiss Notice
  2. Dismiss Notice

Trung Quốc mở rộng quyền hạn và chế độ giao nộp lợi nhuận

Thảo luận trong 'Linh tinh' bắt đầu bởi cuoiconduong7, 22 Tháng bảy 2015.

    Chia sẻ trang này

  1. cuoiconduong7
    Offline

    cuoiconduong7

    Bài viết:
    3
    Được thích:
    0
    Trung Quốc mở rộng quyền hạn và chế độ giao nộp lợi nhuận


    Mục đích làm sống động doanh nghiệp nhà nước, đưa doanh nghiệp hướng tới thị trường. Phương thức quản lý doanh nghiệp nhà nước đã chuyển từ quản lý trực tiếp thông qua kế hoạch mang tính pháp lệnh sang phương pháp quản lý gián tiếp là chính. Đến năm 1992, nhà nước chủ trương thông qua điều chỉnh mối quan hệ về quyền tài sản, thực hiện tách rời chức năng quản lý nhà nước và chức nàng kinh doanh của doanh nghiệp, lảm cho doanh nghiệp thực sự trở thành pháp nhân và chủ thể của thị trường. Thực hiện cơ chế nhà nước thống nhất sở hữu tài sản, chính quyền phân cấp quản lý, doanh nghiệp tự chủ kinh doanh. Năm 1994, nhà nước quyết định xây dựng thí điểm chế độ doanh nghiệp hiện đại bằng hàng loạt các biện pháp cải cách đồng bộ trên các lĩnh vực tài chính, tiền tệ, ngoại thương v.v… Đến 1996, việc thí điểm chế độ doanh nghiệp hiện đại mở rộng ra cả nước. Đây là việc cải cách thể chế quản lý tài sản nhà nước, chế độ lao động và nhân sự, từng bước hoàn thiện chế độ bảo hiềm, đưa vào pháp quy thị trường các yếu tố sản xuất, đồng thời thúc đẩy sự di chuyển của các yếu tố sản xuất nhằm tạo môi trường thuận lợi cho cải cách doanh nghiệp nhà nước.

    Kinh tế tư nhân với nhiều loại hình cũng được khuyến khích phát triển. Nhà nước đã quan tâm đến việc hoàn thiện hệ thống pháp luật, các chính sách kinh tế vĩ mô để tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư của tư nhân. Theo quan điểm của Trung Quốc,Do vậy, nhà nước đã có các chính sách miễn giảm thuế, đơn giản thủ tục kinh doanh, tín dụng… nhằm khuyến khích đầu tư của tư nhân. Bên cạnh đó, chính sách khuyến khích đầutư nước ngoài và đầutư trong nước đã tạo nên sự biến đổi căn bản về loại hình doanh nghiệp, hình thức kinh doanh với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế gồm doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tập thể.

    Trong phát triển kinh tế, nhà nước đã thực hiện điều chỉnh phương hướng đầu tư giữa công nghiệp và nông nghiệp, giữa công nghiệp nặng và công nghiệp nhẹ. Tính từ năm 1979, Trung Quốc đã giảm bớt quy mô và tốc độ phát triển của cống nghiệp nặng và tăng quy mô và tốc độ phát triển của công nghiệp nhẹ. Do vậy, cơ cấu của nền kinh tế đã bước đầu giảm được tỷ lệ mất cận đối giữa công nghiệp nặng, công nghiệp nhẹ và nông nghiệp. Trong những năm gần đây, đặc biệt từ 1991, Trung Quốc tham gia APEC. Xu thế tự do hóa thương mại và tự do hóa đầu tư đã buộc Trung Quốc gắn sự điều chỉnh cơ cấu kinh tế cho phù hợp vợi xu thế hội nhập. Việc phát triển cơ cấu ngành nghề được gắn với việc khai thác lợi thế so sánh trong trật tự phân công lao dộng quốc tế. Đầu tư trong công nghiệp bất đầu chú trọng vào một số ngành sử dụng nhiều vốn (công nghiệp nặng, hóa chất…) và một số ngành sử dụng kỹ thuật cao (viễn thông, điện tử, máytính…).


    Đọc thêm tại:


     
>

Chia sẻ trang này