1. [THÔNG BÁO] TẤT CẢ NHỮNG BÀI VIẾT ĐĂNG KHÔNG ĐÚNG CHUYÊN MỤC SẼ BỊ BAN NIK VÀ XÓA TOÀN BỘ POST, CÁC BÀI VIẾT NẾU KHÔNG CÓ BOX PHÙ HỢP ĐỂ POST THÌ CÓ THỂ POST VÀO 2 CHUYÊN MỤC CUỐI DIỄN ĐÀN LÀ "BACKLINK FREE" VÀ "CÁC VẤN ĐỀ KHÁC"
    Dismiss Notice
  2. Dismiss Notice

Tầm quan trọng của sự phát triển trí tuệ trong dạy học

Thảo luận trong 'Tủ sách học đường' bắt đầu bởi zubii, 9 Tháng năm 2014.

    Chia sẻ trang này

  1. zubii
    Offline

    zubii

    Bài viết:
    5
    Được thích:
    0
    Ai cũng rõ, trong điều kiện hiện nay, sự tiến bộ của kĩ thuật và nhịp độ phát triển khoa học đề ra những yêu cầu ngày càng cao đối với trình độ văn hóa chung của thế hệ trẻ. Nếu như thời văn minh nông nghiệp, mục đích của học để biết thì ngày nay, thời văn minh tin học, người ta học để sống. Vì thế, theo Gia su toan dạy học không thể dừng lại ở chỗ vũ trang cho học sinh một hệ thống tri thức, kĩ năng, kĩ xảo xác định, mà cùng với nhiệm vụ đó phải tổ chức việc dạy học như thế nào để nó đảm bảo tối đa sự phát triển trí tuệ của học sinh. Nhiều nhà khoa học, nhiều chính khách, nhiều quốc gia quan tâm đến sự thịnh vượng của quốc gia mình, rất chăm chú lo cho thế hệ trẻ, trong đó có vấn đề phát triển trí tuệ.


    Cựu thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nhiều lần nhấn mạnh: “Chương trình và sách giáo khoa phải đảm bảo dạy cho học sinh những nguyên lí cơ bản, toàn diện về mặt đức dục, trí dục, mỹ dục; đồng thời cho các em điều kiện phát triển trí thông minh, khả năng độc lập suy nghĩ sáng tạo. Cái quan trọng là trí dục là rèn luyện óc thông minh và sức suy nghĩ...” (Phạm Văn Đồng “Đào tạo thế hệ trẻ của dân tộc thành những chiến sĩ cách mạng dũng cảm thông minh, sáng tạo”, Nxb Giáo dục, 1969, tr.137).


    Keidanren, một tổ chức hùng mạnh tập hợp các tập đoàn lớn nhất của Nhật Bản đang dẫn đầu trong việc nuôi dưỡng óc phát minh và tài năng sáng tạo. Họ đã thành một ủy ban đặc biệt gồm các việc sỹ, các nhà kinh doanh lớn, các chuyên gia công nghiệp hàng đầu để tìm cách khuyến khích tài năng sáng tạo. Họ đặt vấn đề: Nhật Bản phải có khả năng sáng tạo ra các sản phẩm mà chưa ai nghĩ và phải đổi mới hệ thống thể chế giáo dục nhằm tạo nhiều tính năng động hơn.


    Tính năng động, óc sáng tạo, trí thông minh...xét về bản chất là những phẩm chất cao của sự phát triển trí tuệ. Tuy nhiên, gia sư văn tại nhà thấy rằng đó là những vấn đề hấp dẫn và phức tạp trong tâm lí học nói chung và tâm lí dạy học nói riêng. Nhưng có một điều rõ dàng: dạy học kéo theo sự phát triển được coi như vấn đề ai cũng thừa nhận. Còn những vấn đề như: bản thân sự phát triển trí tuệ, các chỉ số của sự phát triển trí tuệ, tổ chức việc dạy học như thế nào để dẫn đến sự phát triển trí tuệ tối đa ở học sinh và còn nhiều vấn đề khác nữa luôn luôn là những tiêu đề tranh luận sôi nổi của các nhà khoa học, nhà sư phạm.


     
>

Chia sẻ trang này