1. [THÔNG BÁO] TẤT CẢ NHỮNG BÀI VIẾT ĐĂNG KHÔNG ĐÚNG CHUYÊN MỤC SẼ BỊ BAN NIK VÀ XÓA TOÀN BỘ POST, CÁC BÀI VIẾT NẾU KHÔNG CÓ BOX PHÙ HỢP ĐỂ POST THÌ CÓ THỂ POST VÀO 2 CHUYÊN MỤC CUỐI DIỄN ĐÀN LÀ "BACKLINK FREE" VÀ "CÁC VẤN ĐỀ KHÁC"
    Dismiss Notice
  2. Dismiss Notice

Mất ngủ kinh niên - Nỗi khốn khổ của hội người cao tuổi

Thảo luận trong 'Backlink Free' bắt đầu bởi letrieuvy9x, 11 Tháng bảy 2015.

    Chia sẻ trang này

  1. letrieuvy9x
    Offline

    letrieuvy9x

    Bài viết:
    20
    Được thích:
    0
    Mất ngủ kinh niên - Nỗi khốn khổ của hội người cao tuổi


    Giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người. Song, do nhiều nguyên nhân, một số người thường xuyên gặp phải tình trạng khó ngủ, mất ngủ dẫn tới mệt mỏi, khó tập trung vào công việc, thậm chí tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, chuyển hóa.


    Để có giấc ngủ ngon, cach chua mat ngu tốt nhất ở người già là cần loại bỏ những thói quen không tốt cho giấc ngủ bằng cách sau đây:

    • Tránh mọi tác nhân kích thích: ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ không uống rượu; sau 4 giờ chiều không hút thuốc lá (nếu bỏ thuốc lá, thuốc lào thì càng tốt), không uống cà phê; cũng không nên dùng các thức ăn, đồ uống có caffein trước khi đi ngủ.

    • Tập luyện đều đặn, tốt nhất là tập vào cuối buổi chiều nhưng cần tránh tập các môn hoạt động thể lực mạnh sau 6 giờ chiều. Các bài tập như: đi bộ, xoa bóp, thư giãn rất tốt cho tuổi già và giấc ngủ.

    • Phòng ngủ phải yên tĩnh, ánh sáng thích hợp, bảo đảm thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông; không có gió lùa nhất là về mùa rét.

    • Tắm nước ấm trước khi đi ngủ sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể và giúp người già bắt đầu giấc ngủ dễ dàng hơn.
    Không nên:
    • Đọc sách báo, xem ti vi, nhìn đồng hồ khi vào phòng ngủ.

    • Khi tỉnh dậy buổi sáng không nên nán lại trên giường quá lâu.

    • Không nên tập thể dục nhiều sau 6 giờ chiều.

    • Không ngủ nhiều vào ban ngày và chỉ đi ngủ khi đã cảm thấy buồn ngủ hay sẵn sàng cho giấc ngủ.
    Một số liệu pháp trị mất ngủ giúp giấc ngủ ngon hơn ở người cao tuổi.

    [​IMG]

    • Gõ ngón trỏ (gõ mạnh vừa phảI bằng mô đốt ngón 3) lên đầu lông mày hai bên, mỗi bên 30-60 lần. Xong vuốt nhẹ lông mày 2 bên từ đầu đến đuôi lông mày.

    • Gãi chân tóc từ trán ra sau gáy trong 2-3 phút bằng 10 đầu ngón tay hoặc bằng lược.

    • Xoa nóng 2 bàn chân.

    • Ngâm chân nước ấm 38-43oC trong 20 phút, mỗi ngày 2 lần, trong đó có một lần trước khi đi ngủ buổi tối.

    • Hoa chuối 30g rửa sạch, thái nhỏ; Tim lợn một quả, rửa sạch, bổ tư ; xào chín với hoa chuối, ăn cả cái lẫn nước.

    • Hoa thiên lý xào với tim lợn hoặc nấu canh với thịt nạc, ăn hàng ngày.
    • Tâm sen 2-4g/ngày, hãm với nước sôi, uống thay trà.

    • Lá vông nem (chọn lá bánh tẻ) rửa sạch, luộc hoặc nấu canh ăn; cũng có thể hãm trà 2-4g/ngày hoặc dùng dướI dạng cao lỏng (2-4g/ngày), uống trước khi đi ngủ buổi tối.

    • Lạc tiên: lấy ngọn non, rửa sạch, luộc chín; ăn vào buổi chiều hoặc vài giờ trước khi đi ngủ buổi tối.

    • Nước ép quả cà chua pha với mật ong, uống buổi tối. Nếu vẫn không cải thiện được giấc ngủ mới phải dùng thuốc. Theo khuyến cáo của các nhà lão khoa, các cụ chỉ nên dùng thuốc ngủ hay các thuốc an thần gây ngủ tân dược khi thật cần; và nên bắt đầu bằng một loại thuốc ngủ có nguồn gốc thảo dược và cũng chỉ nên sử dụng trong dăm bảy tối để tránh độc cho gan, thận và tránh lệ thuộc thuốc ngủ. Cũng nên kết hợp với thư giãn hoặc thở bụng (thở 4 thì: hít vào hết sức cho bụng phình lên tối đa ngừng vài giây thở ra hết tới khi bụng hóp lại hết cỡ thở ra)… tạo điều kiện đi vào giấc ngủ dễ dàng.
    Ngoài ra còn có thể chữa mất ngủ bằng một số huyệt sau:
    [​IMG]

    • Huyệt nội quan: Ở chính giữa lằn chỉ cổ tay phía trong đo lên hai thốn; có tác dụng định tâm thần. Chữa mất ngủ, tim hồi hộp, đau nhói vùng tim, hạ huyết áp, nấc, đau dạ dày, nôn mửa.

    • Huyệt thần môn: Ở chỗ lõm sát xương đậu trên nếp gấp cổ tay phía sau gan ngón tay út gần động mạch trụ. Chữa mất ngủ, hay quên, hoảng sợ, suy nhược thần kinh, đau nhói vùng tim.

    • Huyệt tam âm giao: Ở lồi cao mắt cá trong đo lên 3 thốn (hoặc khép 4 ngón tay lại), sau bờ xương chày 2 phân. Chữa đau đầu ,mất ngủ, suy nhược thần kinh, đau bụng.

    • Huyệt bách hội: Ở đỉnh đầu, chỗ lõm nơi gặp nhau của đường nối hai mỏm tai và đường bổ dọc đầu. Chữa đau đầu , mất ngủ, suy nhược thần kinh.

    • Ấn đường: Điểm giữa khoảng hai đầu lông mày, thẳng sống mũi lên, có tác dụng định thần trí, thanh nhiệt, an thần, chữa mất ngủ.


    Có thể bạn quan tâm:

    - 12 bí quyết giúp bạn chữa viêm xoang sớm đạt hiệu quả

    -Mách bạn cách chữa viêm họng hạt không cần dùng thuốc

     
>

Chia sẻ trang này