1. [THÔNG BÁO] TẤT CẢ NHỮNG BÀI VIẾT ĐĂNG KHÔNG ĐÚNG CHUYÊN MỤC SẼ BỊ BAN NIK VÀ XÓA TOÀN BỘ POST, CÁC BÀI VIẾT NẾU KHÔNG CÓ BOX PHÙ HỢP ĐỂ POST THÌ CÓ THỂ POST VÀO 2 CHUYÊN MỤC CUỐI DIỄN ĐÀN LÀ "BACKLINK FREE" VÀ "CÁC VẤN ĐỀ KHÁC"
    Dismiss Notice
  2. Dismiss Notice

Mặt lợi và mặt hại của các tư thế ngủ thường gặp

Thảo luận trong 'Thời trang - Mỹ phẩm' bắt đầu bởi lethu1239x, 25 Tháng tư 2015.

    Chia sẻ trang này

  1. lethu1239x
    Offline

    lethu1239x

    Bài viết:
    48
    Được thích:
    0
    Mặt lợi và mặt hại của các tư thế ngủ thường gặp


    Trong chúng ta, thường ít ai biết rằng tư thế ngủ không đúng cũng là 1 trong những nguyên nhân mất ngủ. Vậy tư thế ngủ nào giúp chúng ta có 1 giấc ngủ sâu, ngon giấc. Hãy cùng mình khám phá xem những mặt lợi của các tư thế ngủ này nhé, qua đó có hướng điều trị mất ngủ thích hợp.


    [​IMG]

    Nằm nghiêng


    Lợi: ngăn chặn dạ dày, thực quản trào ngược


    Hại: Tăng nếp nhăn ở mặt


    Ý kiến chuyên gia: Giáo sư Jim Horn, TT nghiên cứu thôi miên ĐH Loughborough Sleep (Anh) cho biết, nằm nghiêng bên trái giúp dạ dày, thực quản giảm bớt trào ngược thức ăn, thúc đẩy tiêu hóa, ngừa nóng ruột. Nằm nghiêng bên phải không chèn ép tim, thích hợp với người bị bệnh huyết quản tim não.


    Giáo sư Dennis Wall thuộc hiệp hội bác sỹ da liễu của Anh cho rằng, nằm nghiêng sẽ làm cho áp lực mũi quá lớn, tăng nếp nhăn ở khóe miệng và góc mắt.


    Phương pháp cải thiện: Nếu sau khi nằm nghiêng bên trái vẫn không cải thiện chứng nóng ruột và tiêu hóa kém, nên chỉnh gối cao một chút sẽ ngăn chặn dạ dày, thực quản trào ngược. Giáo sư Wall cho biết, chọn chất gối mềm có tác dụng giảm bớt nếp nhăn ở mặt



    Nằm ngửa


    Lợi: có ích cho viêm khớp


    Hại:gây ngáy, tạm ngừng hô hấp, không tốt cho người bị bệnh tim phổi


    Ý kiến chuyên gia: Chuyên gia điều lý trị liệu Sami – Margo cho biết, nằm ngửa thích hợp với những người viêm khớp và đau nhức khớp, nằm ngửa cũng có ích cho sức khỏe sinh dục của nam giới nhưng lại rất không có lợi cho người béo phì do gây ra ngáy và tạm ngừng hô hấp khi ngủ.


    GS David Ecclestone, chuyên gia thôi miên Birmingham cho rằng, nằm ngửa càng giảm bớt lượng máu lưu thông kèm theo dưỡng khí, rất không có lợi cho người bị bệnh tim phổi.


    Phương pháp cải thiện: Người thích nằm ngửa tốt nhất lựa chọn loại gối cứng phòng tránh áp lực ở cột sống phía trên và cổ quá lớn, từ đó gây đau nhức vùng vai và cổ. Người béo phì hay ngủ ngáy có thể kê một chiếc gối sau lưng.



    Tư thế nằm sấp


    Lợi: phòng tránh ngáy


    Hại: dễ nghiến răng và đau nhức, tê cánh tay


    Ý kiến chuyên gia: Tiến sỹ Shinaersen cho biết, tư thế nằm sấp kiểu phơi sáng giúp ngăn chặn ngáy khi ngủ, nhưng tư thế ngủ này cũng tăng thêm nghiến răng vào ban đêm.


    TS Manny cho biết, do nằm gối quá cao hoặc quá thấp, tư thế ngủ này sẽ tăng áp lực cho xương cột sống và xương cổ, gây nguy cơ chèn ép thần kinh, do đó sẽ có vấn đề với hệ thần kinh nửa người (đặc biệt là người già).


    Phương pháp cải thiện: TS Ecclestone kiến nghị, những người thích nằm sấp do khó ngủ tốt nhất lựa chọn nệm lò xo hoặc nệm cao su, loại nệm cứng này giúp bảo vệ xương cột sống. Saami – Margo cũng cho biết, có thể kê một cái gối dọc dưới bụng để giảm nhẹ áp lực cho lưng sau.



    Ngủ há miệng

    Lợi: giảm nhẹ đau lưng

    Hại: đau nhức đầu và mỏi cổ

    Ý kiến chuyên gia: Saami – Margo cho biết, tư thế ngủ há miệng giúp giảm nhẹ đau lưng và áp lực đĩa cột sống. Tuy nhiên khi ngủ tư thế này, gối không nên quá cao hoặc quá thấp, nếu không sau khi ngủ dậy dễ bị đau nhức ở đầu và mỏi cổ.

    Phương pháp cải thiện: lựa chọn gối phù hợp để ngăn chặn đau nhức đầu, mỏi cổ, mất ngủ. Sử dụng tư thế ngủ này, xương cột sống và xương cổ phải giữ thẳng người đồng thời nên kẹp một chiếc gối ở giữa hai đầu gối.


    Tư thế ngủ nằm nghiêng kiểu ôm nhau

    Lợi: giảm bớt áp lực

    Hại: gây ra đau nhức

    Ý kiến chuyên gia: TS James Cohan, chuyên gia thần kinh học và nhà tâm lý học của Mỹ cho biết, tư thế ngủ nằm nghiêng ôm nhau có làm gần gũi thêm quan hệ vợ chồng, giảm nhẹ áp lực tâm lý. Tuy nhiên tư thế ngủ này sẽ làm cho cột xương sống, xương cổ, khớp vai tay và cơ bắp đau nhức.

    Biện pháp cải thiện: Tư thế ngủ của vợ chồng không nhất thiết phải giống nhau, thậm chí khác nhau hoàn toàn,vì vậy nên căn cứ vào tình hình thực tế lựa chọn độ cứng mềm của gối khi ngủ, duy trì khoảng cách nhất định và thích hợp với 2 người…


    Xem thêm: Nguy cơ mắc các bệnh mãn tính nếu bạn không trị bệnh mất ngủ kịp thời
     
>

Chia sẻ trang này