1. [THÔNG BÁO] TẤT CẢ NHỮNG BÀI VIẾT ĐĂNG KHÔNG ĐÚNG CHUYÊN MỤC SẼ BỊ BAN NIK VÀ XÓA TOÀN BỘ POST, CÁC BÀI VIẾT NẾU KHÔNG CÓ BOX PHÙ HỢP ĐỂ POST THÌ CÓ THỂ POST VÀO 2 CHUYÊN MỤC CUỐI DIỄN ĐÀN LÀ "BACKLINK FREE" VÀ "CÁC VẤN ĐỀ KHÁC"
    Dismiss Notice
  2. Dismiss Notice

Học sinh ít khi làm tốt câu nghị luận xã hội trong đề thi

Thảo luận trong 'Backlink Free' bắt đầu bởi sau8chin6, 21 Tháng chín 2016.

    Chia sẻ trang này

  1. sau8chin6
    Offline

    sau8chin6

    Bài viết:
    28
    Được thích:
    0
    Đề thi tốt nghiệp THPT và thi ĐH, CĐ môn văn có một câu nghị luận xã hội chiếm đến 3 điểm ở phần bắt buộc nhưng trên thực tế, trẻ em ít khi làm tốt câu này
    Đây là kiểu bài làm văn chuyên về bàn bạc các vấn đề xã hội như chính trị, tấm lòng , lối sống, tính biện pháp …gia su toan ly hoa nhằm làm rõ đúng sai, tốt xấu của vấn đề, từ đó có khả năng hiểu một biện pháp thấu đáo để vận dụng vào thực tiễn. Có hai dạng bài nghị luận xã hội: Nghị luận về một tư tưởng, đạo lý và nghị luận về một triệu chứng đời sống.


    Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi tuyển sinh năm 2011 tại cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM. Ảnh: HUY LÂN

    Rút bài học nhận thức, hành động
    Nghị luận về một tư tưởng, đạo lý là bàn về một vấn đề thuộc lĩnh vực tư tưởng, sống tốt , quan điểm nhân sinh (như một số vấn đề về nhận thức; về tâm hồn nhân cách ; về một số quan hệ gia đình xã hội, phương pháp ứng xử; lối sống của con người trong xã hội…).

    Về biện pháp làm loại đề này, trước hết phải giới thiệu khái quát tư tưởng, đạo lý cần nghị luận. Nêu ý chính hoặc câu nói về tư tưởng, đạo lý mà đề bài đưa ra. Phần thân bài có nhiều luận điểm. Luận điểm 1, cần giảng giải rõ nội dung tư tưởng đạo lý; giảng giải một vài từ ngữ, thuật ngữ, khái niệm, nghĩa đen, nghĩa bóng (nếu có); rút ra ý nghĩa chung của tư tưởng, đạo lý; quan điểm của tác giả qua câu nói (thường dành cho đề bài có tư tưởng, đạo lý được diễn đạt gián tiếp qua câu danh ngôn, tục ngữ, ngạn ngữ...).

    Luận điểm 2, gia su toan tieu hoc phân tích và chứng minh các mặt đúng của tư tưởng, đạo lý (thường trả lời câu hỏi tại sao thế nói như thế? Dùng chứng dẫn học tập xã hội nhằm mục đích là chứng minh. Từ đó chỉ ra tầm quan trọng, tác dụng của tư tưởng, đạo lý đối với đời sống xã hội). Luận điểm 3, bình luận mở rộng vấn đề; bác bỏ một số dấu hiệu sai lệch có liên quan đến tư tưởng, đạo lý vì có một vài tư tưởng, đạo lý đúng trong thời đại này nhưng còn hạn chế trong thời đại khác, đúng trong cảnh ngộ này nhưng chưa thích hợp trong cảnh ngộ khác; dẫn chứng minh họa.

    Phần kết bài nêu khái quát đánh giá thành ý nghĩa tư tưởng đạo lý đã nghị luận. Rút ra bài học nhận thức và hành động. Đây là vấn đề căn bản của một bài nghị luận bởi mục đích của việc nghị luận là rút ra một vài kết luận đúng nhằm mục đích là thuyết phục người đọc áp dụng vào thực tiễn đời sống.

    tỏ bày thái độ bản thân
    Nghị luận về một biểu hiện đời sống là bàn bạc về một biểu hiện đang diễn ra trong thực tế đời sống xã hội mang tính chất thời sự, thu hút sự quan tâm của nhiều người (như ô nhiễm môi trường, nếp sống văn minh thành phố , tai nạn giao thông, bạo hành gia đình, lối sống bàng quan vô cảm, đồng cảm và chia sẻ...). Đó có lẽ sẽ là một dấu hiệu tốt hoặc xấu, đáng khen hoặc đáng chê.

    nhằm mục đích là làm tốt kiểu bài này, người đi làm cần phải hiểu biểu hiện đời sống được đưa ra nghị luận có thể có ý nghĩa tích cực cũng có lẽ sẽ là tiêu cực , có biểu hiện vừa tích cực vừa tiêu cực … Do vậy, cần căn cứ vào yêu cầu cụ thể của đề để gia giảm liều lượng cho hợp lý, tránh làm bài chung chung, không phân biệt được mặt tích cực hay thụ động .

    Phần mở bài cần giới thiệu biểu hiện đời sống phải nghị luận. Thân bài có luận điểm 1, giải thích sơ sài biểu hiện đời sống; làm rõ một số hình ảnh, từ ngữ, khái niệm trong đề bài (tuy nhiên, đây không phải là thao tác bắt buộc). Luận điểm 2, nêu rõ thực trạng một số hiện tượng và tác hại của hiện tượng đời sống; thực tế vấn đề đang diễn ra làm sao tốt nhất , có nguy hại như thế nào tốt nhất đối với đời sống, thái độ của xã hội đối với vấn đề. Chú ý kết nối với thực tế địa phương nhằm mục đích là đưa ra một vài cứ liệu sắc bén, thuyết phục từ đó làm nổi bật tính cấp thiết phải giải quyết vấn đề.



    Luận điểm 3, lý hương nguyên nhân dẫn đến dấu hiệu đời sống, đưa ra một số lý do nảy sinh vấn đề, những nguyên hiền hậu chủ quan, khách quan, do tự nhiên, do con người. Luận điểm 4, đề xuất giải pháp để có thể giải quyết dấu hiệu đời sống (từ tác nhân nảy sinh vấn đề để có thể đề xuất phương hướng giải quyết trước mắt, lâu dài. Chú ý chỉ rõ các việc cần làm, nghiệp vụ thực hiện, đòi hỏi sự phối hợp với một số lực lượng nào).

    Kết bài gia su toan lop 4 cần khái quát lại vấn đề đang nghị luận, thanh minh thái độ của bản thân về hiện tượng đời sống đang nghị luận.

    Đây chỉ là dàn ý chung. Trong thực tế, dù là nghị luận về một triệu chứng đời sống hay về một tư tưởng thì không phải lúc nào cũng có đủ một số luận điểm đã nêu. cách sắp xếp luận điểm cũng cần linh hoạt, tùy theo đề và mục đích nhấn mạnh của người viết.
     
>

Chia sẻ trang này