1. [THÔNG BÁO] TẤT CẢ NHỮNG BÀI VIẾT ĐĂNG KHÔNG ĐÚNG CHUYÊN MỤC SẼ BỊ BAN NIK VÀ XÓA TOÀN BỘ POST, CÁC BÀI VIẾT NẾU KHÔNG CÓ BOX PHÙ HỢP ĐỂ POST THÌ CÓ THỂ POST VÀO 2 CHUYÊN MỤC CUỐI DIỄN ĐÀN LÀ "BACKLINK FREE" VÀ "CÁC VẤN ĐỀ KHÁC"
    Dismiss Notice
  2. Dismiss Notice

Chứng khiến chúng ta "lo âu" khi học mô toán

Thảo luận trong 'Linh tinh' bắt đầu bởi petty, 12 Tháng chín 2016.

    Chia sẻ trang này

  1. petty
    Offline

    petty

    Bài viết:
    143
    Được thích:
    0
    Hội chứng “khiếp sợ toán học” được định nghĩa là cảm giác mệt mỏi, lo sợ mỗi lúc phải thao tác với các con số. thỉnh thoảng còn xảy ra khi bạn giải quyết các vấn đề mang tính toán học trong cuộc sống chung và đi học.

    Xem thêm : shop đồ dùng học tập tphcm

    [​IMG]

    Những người mắc hội chứng này thường xuyên cảm thấy bàn tay ướt đẫm mồ hôi, đầu óc trống rỗng khi phải làm những bài kiểm tra toán. Thậm chí một số người chỉ cần nhìn vào các hóa đơn tính tiền cũng đã cảm thấy hoảng loạn.

    Xem thêm : hộp bút đẹp

    lúc đầu hội chứng chủ chốt được các nhà tâm lý nghiên cứu ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, họ nhận ra rằng nhiều người lớn và ngay cả sinh viên đại học cũng mắc phải.

    Các nghiên cứu gần đây cho thấy những người mắc chứng “sợ hãi toán học” chẳng hề gặp nguy khốn gì đôi lúc tiếp xúc với các con số hay công thức.

    Tuy nhiên cơ thể họ lại phản ứng giống như đang bị đe dọa. Bao gồm cả việc tiết kích thích tố căng thẳng như cortisol, sẵn sàng cho hành động “chiến đấu hoặc bỏ chạy”.
    Nguyên nhân sâu sa của "nỗi lo ngại toán học"
    Tại sao toán học lại phát triển sự run sợ lớn như thế là? Có thể vì trong toán học chỉ có một câu trả lời là đúng hoặc sai, không có đáp án trung gian. Do đó môn học này khiến người ta lo sợ nhiều hơn về công việc sai.

    Xem thêm : balo học sinh

    dù rằng vậy, đây chỉ là nỗi lo ngại không có cơ sở, gây ảnh hưởng tiêu cực lên kĩ năng tính toán. Sự thấp thỏm làm suy yếu hoạt động phần vỏ não trước trán, khu vực có vai trò giải quyết các quá trình trừu tượng.

    Vì vậy mà khả năng kiếm tiền của trí nhớ ngắn hạn bị giảm đi. Điều đó cũng cho thấy những đứa trẻ sợ toán gặp khó khăn hơn trong việc tập trung và suy nghĩ về các phép tính. Chính sự khiếp sợ đã bóp nghẹt kĩ năng làm toán của chúng.

    Nguyên nhân lo âu có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau. Nhưng thông thường nhất là quan điểm giáo viên có thể truyền những khiếp sợ của họ cho học trò.

    Trẻ em có thể cảm nhận được khi người lớn cảm thấy run sợ và khởi đầu nghĩ rằng mình cũng cần phải dè chừng hơn. Dường như còn có lý do văn hóa, các cô gái có nhiều tài năng bị “sợ hãi toán học" do bị ảnh hưởng quan niệm phái nữ thì không giỏi toán.

    Bên cạnh đó, nhân tố gene cũng có thể ảnh hưởng, khiến bạn bẩm sinh đã thấy khó chịu và phản ứng với toán học như một mối đe dọa.

    Các nhà tâm lý thường điều trị các hội chứng lo ngại bằng liệu pháp ác cảm, trong đó bạn buộc phải đương đầu với nỗi lo ngại của mình để nỗ lực học cách đối phó.

    Tuy nhiên, liệu pháp này gần như không hiệu quả với chứng “khiếp sợ toán học”. May mắn là còn có các liệu pháp khác như việc viết cảm xúc ra giấy.

    Nhiều nghiên cứu tìm thấy rằng việc nói ra nỗi khiếp sợ có thể giúp bạn cảm thấy thư giãn hơn. Một lớp học, trong đó các học sinh được đòi hỏi viết ra nỗi khiếp sợ của mình trước kỳ thi, đã cải thiện điểm số trung bình từ B- lên B+.

    Trong khi còn có biện pháp “tái bình ổn sự sốt ruột”. Ví dụ như việc khuyến khích trẻ em xem bài kiểm tra như một thách thức, không phải một mối đe dọa.

    Vậy lần sau, nếu nghĩ mình là một người dở tệ môn toán, bạn hãy để ý kĩ liệu đó là tài năng thực tế, hay chính nỗi sợ đã khiến bạn kém đi. Nếu rơi vào nếu hai, hãy cải thiện nỗi sợ của bạn bằng các liệu pháp tâm lí nêu trên xem sao.
    Và bí kíp giúp bạn đánh tan nỗi sợ môn toán
    Bạn có thể tự tay làm một số bí quyết sau để giảm sút nỗi lúng túng toán học:

    - Học các kỹ thuật kiểm soát vất vả và thư giãn: kỹ thuật như thở sâu và thiền có thể giúp bạn thư giãn trong bất kỳ giả dụ mệt mỏi nào nên đương nhiên chúng cũng rất có lợi trong ví như vất vả thần kinh do chứng “lo ngại toán học”.

    - xử lý những phần dễ trước: xây dựng sự tự tin của bạn với toán học bằng cách mở đầu làm từ những câu mà bạn hiểu rõ nhất trong bài tập hoặc bài kiểm tra. Việc này giúp bạn thư giãn và an tâm hơn khi giải quyết những câu mức độ khó cao hơn.

    - Chuyển sự lúng túng sang thứ khác: hãy giải phóng trí óc của bạn bằng cách giảm bớt một số phản ứng gây stress, chẳng hạn đứng dậy và đi vòng quanh hành lang một vài phút trước khi bạn sắp làm một bài kiểm tra toán.

    - Chuẩn bị trước từ sớm: nếu bạn nỗ lực nhồi nhét các công thức, phương trình… một cách quá dễ dàng thì bạn cũng sẽ dễ quên chúng. Dành thời gian ôn vừa phải giúp bạn hiểu tốt hơn và ít quên hơn khi bị vất vả.

    - cố gắng để hiểu hơn là cố thuộc lòng các khái niệm toán học: thứ thứ 1 bị ảnh hưởng khi bạn mệt mỏi chính là bộ nhớ ngắn hạn. bởi vậy điều quan trọng cần biết toán học không chỉ là một tập hợp các quy tắc bạn cần ghi nhớ mà mỗi khái niệm được thành lập dựa trên những gì có trước đó.

    Nếu bạn hiểu được lý do đằng sau các quy tắc, bạn sẽ nhớ các khái niệm tốt hơn và có thể áp dụng trong nhiều loại khác nhau của vấn đề, thậm chí với cả những thứ chưa thấy trước đó.
     
>

Chia sẻ trang này