1. [THÔNG BÁO] TẤT CẢ NHỮNG BÀI VIẾT ĐĂNG KHÔNG ĐÚNG CHUYÊN MỤC SẼ BỊ BAN NIK VÀ XÓA TOÀN BỘ POST, CÁC BÀI VIẾT NẾU KHÔNG CÓ BOX PHÙ HỢP ĐỂ POST THÌ CÓ THỂ POST VÀO 2 CHUYÊN MỤC CUỐI DIỄN ĐÀN LÀ "BACKLINK FREE" VÀ "CÁC VẤN ĐỀ KHÁC"
    Dismiss Notice
  2. Dismiss Notice

10 cách ngăn ngừa thoái hóa khớp tấn công

Thảo luận trong 'Backlink Free' bắt đầu bởi nthp2013, 26 Tháng mười hai 2014.

    Chia sẻ trang này

  1. nthp2013
    Offline

    nthp2013

    Bài viết:
    245
    Được thích:
    1
    Khi đến tuổi về già thì xương khớp bắt đầu thoái hóa làm cho cơ thể cảm thấy đau nhứt, sinh hoạt đi lại khó khăn. Nhiều nguyên cứu cho thấy bệnh thoái hóa khớp thường gặp ở người già những người trên 40 tuổi thường có nguy cơ bị thoái hóa lớn hơn đối với trẻ tuổi. Nhưng một vấn đề đáng quan tâm là những người trẻ tuổi tới bệnh viện để khám xương khớp đang có chiều hướng lên. Thường ở người trẻ tuổi khi bị thoai hoa khop thường la do những chấn thương. Bệnh có thể ngăn ngừa được nếu như biết cách sinh hoạt đúng cách lành mạnh. Sau đây là một số biện pháp phòng tránh bệnh thoái hóa khớp mà mọi người cần biết để phòng tránh căn bệnh này.

    [​IMG]

    10 CÁCH NGĂN NGỪA THOÁI HÓA KHỚP

    1. Không nên để tình trạng cơ thể bị béo phì, nên duy trì cơ thể ở một khối lượng cơ thể ở mức độ thích hợp Khi bạn càng béo, sức nặng đè lên khớp càng lớn, nhất là vùng lưng, khớp háng, khớp gối và bàn chân.

    2. Siêng vận động Luyện tập thể dục, thể thao vừa sức sẽ giúp cơ bắp khỏe mạnh, máu huyết lưu thông dễ dàng. Ðó là yếu tố giúp tăng cường dinh dưỡng cho lớp sụn khớp. Cơ bắp khỏe mạnh sẽ giúp giảm lực đè ép lên khớp xương trong vận động.

    3. Thay đổi tư thế thường xuyên Nên thường xuyên thay đổi các tư thế sinh hoạt. Tránh nằm lâu, ngồi lâu, đứng lâu một chỗ vì sẽ làm ứ trệ tuần hoàn và gây cứng khớp. Có thể đây là yếu tố chính yếu gây ra thoái hóa khớp do nghề nghiệp, nhất là ở những người lao động trí óc.

    4. Giữ tư thế cơ thể luôn thẳng Tư thế tốt sẽ giúp bảo vệ các khớp tránh sự đè ép không cân đối. Ở tư thế thẳng sinh lý, diện tích tiếp xúc giữa hai mặt khớp sẽ đạt mức tối đa, vì thế lực đè ép sẽ tối thiểu. Hơn nữa, khi đó sẽ có sự cân bằng lực giữa các dây chằng và cơ bắp quanh khớp, giúp giảm bớt nhiều nhất lực đè ép lên hai mặt sụn khớp.

    5. Sử dụng các khớp lớn trong mang vác nặng Khi nâng hay xách đồ nặng, bạn cần chú ý sử dụng lực cơ của các khớp lớn như ở tay là khớp vai, khớp khuỷu; ở chân là khớp háng, khớp gối. Khéo léo sử dụng nguyên tắc đòn bẩy ở những khớp lớn để tránh làm tổn thương các khớp nhỏ như cổ tay, cổ chân, bàn tay, bàn chân.

    6. Biết quan tâm tới cơ thể: Cơ thể chúng ta có cơ chế báo động rất tuyệt vời. Khi có vấn đề nó sẽ báo động ngay cho bạn. Trong đó đau là dấu hiệu báo động chủ yếu. Phải ngưng ngay lập tức các vận động nếu chúng gây đau.

    7. Giữ nhịp sống thoải mái Bạn nên sắp xếp công việc hợp lý, hài hòa giữa nghỉ ngơi và lao động. Nên nhớ rằng các cơ quan trong cơ thể đều cần có sự nghỉ ngơi để tái tạo lại năng lượng. Không nên lặp đi lặp lại một công việc hay tư thế làm việc kéo dài quá sức chịu đựng của cơ thể. Lực tác động không lớn nhưng nếu lặp đi lặp lại trong thời gian quá dài sẽ làm tổn thương khớp.

    8. Tập thể dục điều độ không nên tập quá sức. Khi khớp của bạn có vấn đề, lời khuyên nên vận động của bác sĩ có thể được bạn hăng hái thực hiện một cách quá mức. Nguyên nhân thường là nỗi lo sợ thầm kín báo hiệu tuổi già của những người thành đạt trong cuộc sống, là sự âu lo nếu bạn là trụ cột của gia đình. Những lý do này khiến bạn vội vã lao vào tập luyện như những người lính cứu hỏa dập tắt đám cháy. Tuy nhiên điều này không thể áp dụng cho tổn thương khớp. Do sụn khớp phải trải qua một thời gian dài tác động mới bị hư hỏng (thoái hóa), vì vậy khi bạn cảm thấy đau nghĩa là nó đã hư khá nặng. Sự nghỉ ngơi sẽ làm ngừng gia tăng mức độ tổn thương. Còn sự vận động sẽ giúp nó phục hồi nhưng cần phải tăng dần cường độ. Nếu bạn quá gắng sức hay nóng nảy trong luyện tập để đốt giai đoạn, thì vô tình sẽ làm chết lớp sụn mới còn non yếu do các lực tác động quá mức của chính mình. Nên bắt đầu bằng những động tác nhẹ nhàng và chậm rãi, sau đó mới tăng dần lên tùy vào sự phản ứng của cơ thể.

    9. Bảo vệ cơ thể trước những bất trắc trong sinh hoạt Khi ra khỏi nhà, bạn nên cẩn thận chuẩn bị những dụng cụ bảo vệ cổ tay và khớp gối, nhằm đề phòng những tình huống bất ngờ có thể làm bạn bị chấn thương.

    10. Ðừng ngại ngần khi có yêu cầu trợ giúp Bạn không nên cố gắng làm một việc gì đó quá sức của mình. Nếu cảm thấy khó khăn, nên nhờ người khác trợ giúp. Mang vác hay xách một vật nặng có thể làm bạn đau nhức kéo dài nhiều ngày . Tình trạng đau nhức này thể hiện sự tổn thương của cơ thể. Từ những lỗ nhỏ có thể phát triển thành những sang thương lớn hơn trên mặt sụn khớp. ( Nặng hơn có thể dẫn đến thoát vị đĩa đệm cột sống, nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quảng đời còn lại của bạn nếu không được chữa trị thích hợp).

    Đây là một số điều cần lưu ý trong đời sống hàng ngày, sẽ giúp bạn tránh được một số bệnh về xương khớp ở tuổi về già. Các bạn có thể tìm hiểu thêm về thoai hoa dot song co. Đây là một bệnh về xương khớp rất nguy hiểm, cần hết sức chú ý để tránh mắc phải.
     
Tags: suc khoe
>

Chia sẻ trang này